Backlink trong bài viết yếu tố đánh giá backlink chất lượng

0
Đánh giá bài này

Hiện nay có rất nhiều các bài viết nói về backlink chất lượng tất cả các bài viết đều nhấn mạnh yếu tố backlink trong bài viết (backlink tay) là yếu tố đầu tiên mà tất cả các bài viết đều nhấn mạnh vậy là sao để có được những backlink chất lượng nhất:

  • Backlink từ trang có PR cao
  • Backlink từ trang có nội dung tốt
  • Cùng chủ đề
  • Backlink nên có trong bài viết

Bài viết này backlink.com.vn tập trung thảo luận về giá trị của backlink chất lượng và những yếu tố quan trọng nào quyết định đến chất lượng của backlink.

Các vị trí có thể bố trí backlink

Trong một website thì luôn có các vùng khác nhau để hiển thị các thông báo khác nhau tới người dùng, và chính chúng góp phần tạo nên bố cục của một website, không có website nào thẳng và phẳng từ trên xuống dưới cả. Chúng ta thử nhìn qua ảnh để biết được các vị trí bố cục:

Bố cục phổ thông của một websiteBố cục phổ quát của một website

bình thường thì bố trí backlink nhiều nhất vẫn là footer, hơi ít các website cho phép chúng ta bàn bạc backlink trên header vì nó phá vỡ vạc các luật lệ hoặc bố cục của website, hoặc đơn giản là người ta không thích tạo ra cho người đọc của mình cái cảm giác đây chỉ là một trang giới thiệu.

Sidebar cũng được bố trí ít backlink hơn footer, vì ngoài chức năng hiển thị các thành phần phụ trong trang, có khi người ta còn thiết kế quảng cáo banner hoặc PR cho dịch vụ nào đó của website nên thường ít các website đàm luận hay hiển thị backlink tại đó.

Phần nội dung, và cũng là phần “động đậy” được trong website chính là nơi bố trí ít backlink nhất, đơn giản là nó chỉ có thể hiển thị backlink trong bài viết chứ không xuyên suốt như các thành phần khác của website.

Độ quan yếu trong từng vị trí tới backlink

Mỗi một vị trí trong website lại mang các giá trị khác nhau, chúng ta có thể nhìn hình ảnh diễn giải như sau:

Chất lượng của backlink phân bổ trong trangChất lượng của backlink phân bổ trong trang

Phần “nhọ” nhất chính là chân trang, ít mang giá trị hơn cả, tiếp theo là phần sidebar và header, vẫn là content mang giá trị cao nhất, vùng này là vùng hiển thị backlink chí ít nhưng mang giá trị cao nhất, trong nguyên tắc backlink chất lượng thì không bao giờ bao hàm số lượng backlink mà chính là số lượng nằm trong content.

Lý do đến từ Google

Google hiện tại đang là cỗ máy kiếm tìm lớn nhất thế giới, và đương nhiên là chúng ta cần phải có sự lưu ý đặc biệt tới nó rồi, trong quá trình làm seo tôi cũng đã nghiệm ra một điều, rằng mỗi một lần thay đổi bố cục của website chắc chắn đẳng cấp từ khóa có chút lung lay, có thể là đôi ba tuần, có khi là cả tháng trời, nhưng sau đó mọi sự sẽ quay trở lại quỹ đạo, vì sao?

Google học từ chính bạn: Một website khi mới sinh ra nếu không thiết kế theo chuẩn XHTML hoặc nhúng Schema vào các thẻ div, hoặc các thẻ div vô nghĩa (không khai báo theo chuẩn class name như class=”content/header/sidebar/footer”) thì Google sẽ tự “học” theo nguyên tắc mà bạn đề ra cho riêng mình, tỉ dụ như trước kia khi người ta chưa biết tới schema để khai báo breadcrum thì Google đã hiển thị Yahoo hỏi đáp luôn có breadcrum, tôi có soi Yahoo để thiết kế cho website của tôi nhưng không thành công 😀 , có thể do thời kì quá ngắn để Google học được quy tắc của website tôi.

Google học những gì? Trong bài viết này tôi chỉ đề cập tới độ quan yếu đánh vào các backlink dựa theo vị trí trong một website, vậy nếu bạn có một bố cục website như thế kia thì Google sẽ cắt bỏ các phần không quan yếu và chỉ tập chung index hai thứ quan yếu nhất trong website của bạn đó là Tựa đềNội dung.

Từ năm 2009, Google giới thiệu thuật toán “real time Search” cùng lúc tuyên bố tài nguyên máy chủ cạn kiệt do lưu trữ quá nhiều thông tin website trên thế giới, họ kêu gọi mọi người thiết kế các website nhẹ nhõmhữu ích nhằm giúp Google lưu trữ chúng mọt cách chóng vánh nhất …

Kể từ đó, một cải tiến nhỏ cho máy chủ mới là xóa bỏ các thành phần không quan trọng và Google giữ lại các thứ cốt tử, đó là lý do Các bạn thấy các website bị lỗi XHTML mà vẫn lên top như chơi 😀 chính là duyên cớ này.

Okey vậy website sẽ chỉ còn thế này trong mắt Google:

Google sẽ chỉ chú ý tới content trong websiteGoogle sẽ chỉ chú ý tới content trong website

Vì content mới là công trình quan yếu nhất trong một website nên nó mới chú ý đặc biệt, còn các phần khác Google sẽ tính sau, bởi vậy chất lượng của backlink mới phụ thuộc vào vị trí trong website.

Tôi có mua bán backlink với mấy anh GOV và EDU, tới tận 4 và thậm chí 6 tháng sau Google mới hiển thị link về trang của tôi trên danh sách tìm kiếm, trong khi đó tôi mua có 1 năm cho website của mình, vậy là công toi mất nửa năm, và tất nhiên vị trí đặt backlink là chân trang rồi.

Trong quá trình làm seo tôi cũng nghiệm ra một điều, các backlink tại chân chữ ký trong các diễn đàn không mang lại hiệu quả như mong muốn, từ khóa tại đó không lên nổi, nhưng với các từ khóa nằm trong nội dung thì lại lên rất tốt và thậm chí là chóng vánh lên top, từ đó tôi cũng không mấy hứng thú với cách đặt backlink tại chữ ký nữa, đơn giản là nếu số lượng vượt quá ngưỡng cho phép ( toàn là kém chất lượng mà ) thì dễ dàng bị cảnh báo tác vụ thủ công, lúc đó các bác bỏ lại dùng Google Disavow mỏi tay ấy chứ 😀

Lý do thứ hai, Contextual Link

Phần này bổ sung bởi Thạch Phạm.

đương nhiên các backlink trong bài viết đều là dạng Contextual Link (backlink theo ngữ cảnh) mà các Contextual Link đều có hiệu ứng rất cao đến đẳng cấp website vì thường backlink dạng này đều cùng nội dung, cùng chủ đề.

Ở phần này mình sẽ nói sâu hơn trong một bài riêng về nó.

Tổng kết

Số lượng backlink cao hiện giờ không còn là tiêu chí đánh giá website nữa rồi, Google cũng đã thoát khỏi kiếp sống mông muội và giờ nó đủ sáng ý để nhận ra backlink nào là chất lượng, và đâu là SPAM, bởi thế Anh chị em hãy tập chung vào xây dựng các backlink chất lượng cao nằm trong chính bài viết sẽ tạo lợi thế cạnh tranh cho website của mình, cũng nên tránh đặt backlink tại các vị trí footer vì chúng mang giá trị nhỏ nhất trong một website.

Dịch Vụ Backlink Content Chất Lượng

DỂ LẠI 1 BÌNH LUẬN