Tìm hiểu cách thức xây dựng backlinks hiệu quả

Xây dựng backlinks

SEO không chỉ là tối ưu hóa cấu trúc nội dung trên website (On-Page SEO) mà còn một công việc khác cũng rất quan trọng và được giới làm SEO rất quan tâm đó là SEO Off-Page, tức là làm các công việc ở bên ngoài website để cải thiện đẳng cấp (Pagerank) cho website, cụ thể là phương cách thức xây dựng kết liên(baclinks building).

Xây dựng backlinks là làm gì?

Backlinks nghĩa là các liên kết nối nhiều website lại với nhau. Như mình đã nói ở bài giới thiệu SEO, các bot kiếm tìm có thể đánh chỉ mục của những website được kết liên trong nội dung gốc, tức là nếu có một website khác gắn liên kết của bạn vào bất kỳ nơi nào trong phần nội dung website của họ thì bạn cũng được bọ kiếm tìm ghé thăm và crawl dữ liệu phê duyệt từ website kia. Do đó, nếu muốn bot tìm kiếm lép thăm website của bạn nhiều lần thì phải có nhiều backlinks ở những website khác, đặc biệt là các site có thứ hạng cao.

dĩ nhiên, để có được backlinks không phải đơn giản là vào một website nào đó và quăng đại một kết liên của mình lên. Thời đại hiện thời các bot kiếm tìm và thuật toán của Google đã sáng dạ hơn nhiều, bởi vậy chúng ta cần phải thực hiện một số cách thức xây dựng backlink để bot tìm kiếm có thể tiếp cận vào website của bạn mà chúng ta sẽ cùng tham khảo trong bài viết này.

Xây dựng backlinks nội bộ (Internal links hoặc On-site backlinks)

Xây dựng liên kết nội bộ - Internal Linking

Đây là một phương pháp được hiểu thành là một phương pháp SEO On-Page nhưng nếu chúng ta đang tìm hiểu các phương thức xây dựng backlinks thì cũng không nên bỏ qua nó. phương pháp này tức là chúng ta sẽ chèn các liên kết (có liên quan) trong website để kết liên chúng lại với nhau, nó giống như bạn đang viết bài về hướng dẫn SEO Off-Page và bạn có liên kết đến một bài giới thiệu về SEO mà bạn đã đăng từ trước.

Xem thêm: Các plugin giúp tạo backlink nội bộ cho blog WordPress

Vậy cụ thể là chúng ta nên chèn các kết liên như thế nào? Ở đây mình không khuyến khích Anh chị em chèn các liên kết của những nội dung không can dự vì nó không chỉ không giúp gì được cho người đọc mà các bot kiếm tìm sẽ không đánh giá cao các kết liên nội bộ đó, vì nó ưu tiên những liên kết có nội dung tác động. tỉ dụ bạn đăng một sản phẩm Áo sơ mi thì bạn nên kết liên đến những nội dung khác trên website nói về áo sơ mi để khách hàng dễ dàng tìm được nhiều sự chọn lựa hơn.

Xây dựng backlink bên ngoài (External backlinks hoặc Off-site backlinks)

Xây dựng backlink bên ngoài - External Linking

Đây là nội dung chính mà chúng ta sẽ bàn bạc trong bài viết này. vì sao cách thức này lại quan trọng? Bởi vì nếu website bạn không có một backlinks nào dẫn từ các website khác thì thời cơ được bot tìm kiếm đánh chỉ mục rất thấp, hoặc thời gian index nội dung rất chậm và pagerank của bạn cũng khó mà cải thiện lên được. Bạn phải hiểu đơn giản là như thế này, Google cho rằng nếu website bạn có nhiều liên kết trỏ từ các website khác thì nghĩa là bạn có nội dung có chất lượng, được nhiều người quan hoài và từ đó Google sẽ quyết định tăng thứ hạng cho bạn.

Một backlink được gọi là chất lượng thì nó phải được tạo ra hoàn toàn tự nhiên từ các website khác, chất lượng nội dung trong kết liên đó phải thật tốt và được cập nhật thường xuyên, không bị lỗi thời (nếu không thì ai lại đăng liên kết của bạn lên website của họ). Bạn có thể nghĩ đơn giản là bạn có một bài viết hay, người ta thấy có ích nên đưa nó vào bài viết của họ hoặc san sớt lên các mạng xã hội. Cái này gọi là xây dựng kết liên tiêu cực. Nhưng đây không phải là con đường độc nhất để có thể có được nhiều backlinks có chất lượng, bạn hoàn toàn có thể tự tạo ra các backlinks bằng một số phương pháp phù hợp để chèn kết liên của bạn vào các website khác.

mục đích chính của bạn khi xây dựng backlinks (chủ động) là phải đa dạng hóa những nguồn backlinks của mình, nghĩa là bạn nên phối hợp xây dựng backlinks ở nhiều thể loại website khác nhau như blog, diễn đàn, mạng xã hội..v..v..Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về các cách xây dựng backlinks đó.

Nhưng trước khi bắt tay vào việc xây dựng backlinks thì bạn phải nghĩ đến giá trị của nó, bạn phải biết thế nào là một backlinks có chất lượng và backlinks nào được gọi là rác, mà người ta còn hay gọi là Spam Backlinks, nó có thể làm can dự đến thứ hạng website của bạn theo chiều hướng bị động.

High PR Backlinks và Low PR Backlinks

Xin được nhắc lại, PageRank (PR) tức là đẳng cấp website trên máy tìm kiếm và được trình diễn trong thang số từ 0 đến 10. PR càng cao thì thứ hạng website trên các kết quả tìm kiếm càng cao. Trong khuôn khổ bài viết này mình không nói qua làm thế nào để tăng PR mà chỉ nói đến việc xây dựng backlinks trên các website có PR cao.

Chất lượng backlinks của bạn phụ thuộc vào chỉ số PR của website chứa kết liên của bạn, PR của website đó càng cao thì các backlinks của bạn càng có giá trị và nhanh chóng cải thiện đến thứ hạng của website bạn. Chất lượng backlinks của bạn sẽ là rất tốt nếu nhưlên đường từ các trang có PR 5 trở lên, chỉ cần bạn có một hoặc hai liên kết đến từ các trang này thôi là các backlinks của bạn sẽ khôn cùng có giá trị và hệ trọng rất mạnh đến thứ hạng website của bạn (tăng PR, tăng Domain Authority).

tính chất Do-Follow và No-Follow của liên kết

Sự khác nhau giữa dofollow và nofollowBacklinks dofollow tức là một siêu kết liên cho phép các bot tìm kiếm “thâm nhập” vào để crawl dữ liệu của kết liên đó, song song cho phép đánh giá thứ hạng của website chủ dựa trên các liên kết trỏ ra ngoài (outbound link).

Backlinks nofollow nghĩa trái lại, nó sẽ không được các bot kiếm tìm gạnh thăm và cũng không đánh giá đẳng cấp website dựa trên những liên kết đó.

Các kết liên dofollow và nofollow làm việc như thế nào?

Để đọc nội dung và tìm kiếm nội dung để đưa vào kho lưu trữ của máy kiếm tìm Google, các bot tìm kiếm sẽ đọc coi xét các website, tức thị lần mò theo các kết liên trong những website đó. Trong khi làm như vậy, bot kiếm tìm sẽ hiểu rằng một liên kết bình thường tức là một kết liên dofollow, từ đó nó sẽ đọc và đánh chỉ mục những nội dung đó. Trừ các kết liênthuộc tính nofollow. tính chất nofollow có trong kết liên để xác định cho bot kiếm tìm biết bạn không muốn nó lưu tâm đến những kết liên này và các bot tìm kiếm sẽ tiến hành bỏ qua nó.

Vi vậy, các backlinks chất lượng thì kiên cố nó không có tính chất nofollow trong đó, nó sẽ giúp website bạn cải thiện PR và độ uy tín của domain nhằm có thứ hạng cao trên kết quả kiếm tìm. Như vậy, để tăng hiệu quả chất lượng của việc xây dựng kết liên thì bạn phải tìm ra các website không gắn thuộc tính nofollow trong đó để không phải uổng công sức vô bổ.

Tips and Tricks

Sử dụng exentions SEOQuake để dễ dàng nhận diện một website có gắn tính chất nofollow vào các liên kết outbound hay không.

Một số chiến lược xây dựng backlinks hiệu quả

Chiến lược xây dựng backlink hiệu quả

Như mình đã nói ở trên, xây dựng backlink hiệu quả trong thời buổi hiện đại, thuật toán kiếm tìm ngày một tinh tướng thì không phải đơn giản là “ói” ra một bãi backlinks trên một website nào đó cho phép đăng chuyên chở liên kết, nó phải có một số chiến thuật rõ ràng mà chúng ta cần phải bỏ ra một lượng công sức nhất thiết thì mới đạt hiệu quả cao nhất.

Chiến thuật xây dựng backlinks khác nhau tùy vào thị hiếu và từng đối tượng khách truy vấn cập của mỗi người. Thế nhưng ngoài những chiến thuật “cao tay” thì có 3 chiến thuật xây dựng backlink phổ biến rộng rãi nhất đó là Professional Backlinking, Social BacklinkingInformational Backlinking. Mình không biết dùng cụm từ tiếng Việt nào để giảng giải về 3 chiến thuật này, vì vậy mình xin để nguyên cụm từ chuyên môn của dân làm SEO và xin được giảng giải dông dài ở ngay dưới đây. 😀

Professional Backlinking là một thủ thuật (nói đúng hơn là chiến thuật :ah: ) để xây dựng backlink bao gồm thuê báo chí đăng bài và chèn backlinks vào bài viết đó, lăng xê textlink và gửi website lên các website directory. Lợi thế của chiến thuật này đó là website mau chóng trở thành nức danh và được nhiều người biết đến, các website báo chí cũng Pagerank rất cao nên bạn cũng sẽ được cải thiện một chút Pagerank của website mình từ các liên kết dofollow trong bài báo. Cách này thì cũng rất kiệm ước thời gian nhưng nhược điểm của nó là phí tổn khá cao, khả năng tương tác nội dung không cao nên ít khi thấy vận dụng trên các website nhỏ lẻ.

Social Backlinking bao gồm các phương thức đánh trực tiếp vào những đối tượng khách tróc nã cập của mình bao gồm sử dụng mạng xã hội, bình luận trên blog khác, đưa backlink vào các giấy má cá nhân trên các web 2.0 hay đăng bài viết ở các forum. Đây là cách phổ quát nhất trong giới làm SEO vì kiệm ước chi phí, lấy công làm lời nhưng nhược điểm của nó là chất lượng backlink có thể sẽ không cao vì hiện giờ rất có nhiều blog đặt thuộc tính nofollow vào các kết liên ở phần bình luận. Họa hoạ may thì chỉ còn các forum là còn để tính chất dofollow mà thôi nhưng nếu các trang đó có PR thấp thì các backlinks cũng ít xúc tiến đến đẳng cấp của mình.

Informational Backlinking là một hình thức xây dựng backlink khá chuyên nghiệp và tốn rất nhiều công sức nếu muốn đạt được những backlink chất lượng cao. Đây có thể bao gồm một số hình thức như làm guest blogger (viết bài cho các blog khác), xây dựng backlink từ liên kết gãy (broken links building) hay các phương thức khác mà bạn phải tự tạo ra nội dung để điều hướng các backlink của mình. Điểm thuận lợi của các hình thức này là không gây khó chịu cho nhiều người, chất lượng backlink cũng khá cao nhưng không phải ai cũng đủ thời gian và kỹ năng để thực hiện. Đa phần bạn phải có khả năng viết lách thật tốt nếu như muốn người ta vui vẻ chấp thuận các backlinks của bạn trong nội dung và họ cảm thấy rằng nó luôn hữu ích.

Lời kết

Qua bài viết này chúng ta đã cùng tìm hiểu qua về cái gọi là SEO Off-Page mà dân làm SEO hay gọi là xây dựng backlink. Theo phân tách và nhận định của nhiều chuyên gia thì xây dựng backlink chiếm khoảng 30% trong các công việc để đưa website lên top Google. Nhưng nếu bạn là người theo chủ nghĩa cầu toàn, không thích rủi ro thì hãy hạn chế xây dựng backlink và chỉ làm mỗi khi cấp thiết hoặc một tuần một hai lần, mình cũng đã và đang làm theo hướng đó và thấy cũng có chút hiệu quả và ít khả năng bị rơi vào Google Sandbox.

Ở bài sau, chúng ta sẽ cùng nhau đi vào chi tiết cách xây dựng backlinks hơn với sự tương trợ của một đôi phương tiện và khả năng dò tìm website thích hợp. Cả nhà nhớ theo dõi nhé